Bidding LEGO on Ebay

10/06/2008 at 8:33 am ใส่ความเห็น

การ Bid LEGO on EBAY และสั่งซื้อของจาก Lego Shop @ Home
ตามที่เพื่อนๆ ได้ให้ความสนใจสอบถามผมถึงเรื่องการสั่งซื้อ LEGO จากต่างประเทศ ซึ่งผมได้ให้คำแนะนำจากประสบการณ์ตนเอง เพราะถือว่าเป็นการ share ให้ได้ทราบกันครับ เพื่อนๆ บางท่านที่มีประสบการณ์มาก่อน ก็สามารถช่วยเสริมข้อมูลให้ด้วยได้นะครับ
การซื้อหลักๆ มีอยู่ 2 แบบ
แบบแรก คือ LEGO shop@home แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องมีเพื่อนหรือผู้รับของที่พักอาศัยอยู่ตามประเทศที่ระบุไว้ครับ (ใกล้บ้านเราสุดก็ที่ Australia แต่จะแพงค่า Shipping หน่อย)
แบบนี้ง่าย เพราะเราสามารถเลือก item ต่างๆ ที่ available โดยมีขั้นตอน
1) สมัครเป็นสมาชิก Lego Club ซึ่งจะให้ username สำหรับให้เรา log in
2) เลือก Lego ที่เราต้องการใส่ Cart
3) คลิกที่ Check out ซึ่งระบบจะรวมราคาให้เสร็จสรรพ
4) เลือกวิธีการจัดส่งสินค้า (เน้นว่าส่งแบบธรรมดาก็พอ)
5) ขั้นตอนชำระเงิน (เราต้องมี Credit card) ซึ่งสามารถทำไปตามขั้นตอนได้
ระบบจะแสดง Invoice ซึ่งจะรวม Goods + shipping & handling + sales tax (ขึ้นอยู่กับอัตราภาษีของแต่ละรัฐ โดยเฉลี่ยประมาณ 8.5%) และให้เรา confirm การชำระเงินในท้ายที่สุด
เมื่อเรียบร้อยแล้ว เราสามารถเช็ค Order status ได้ โดย LEGO จะมี email ส่งมายืนยันการสั่งซื้อสินค้า และให้ Tracking No. สำหรับติดตามการส่งของได้อีกด้วย
เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ … รอรับของได้เลย
แบบสอง คือ Ebay ซึ่งแบบนี้ จะมี requirement เยอะหน่อยครับ คือ
1) ต้องสมัครเป็นสมาชิก Ebay ก่อนเป็นอันดับแรก
2) ต้องสมัครเป็นสมาชิก Paypal (90% ของ Money Transaction บน Ebay จะผ่านทาง Paypal)
เพื่อนๆ บางท่านอาจสงสัยว่า Paypal คืออะไร ซึ่งผมขออธิบายคร่าวๆ ว่า คือระบบการชำระเงิน online แบบหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมและแทบจะเป็น Payment method หลักในการเลือกรับชำระของ Seller ทั้งหลาย ดังนั้นเพื่อนๆ ที่สนใจจะสั่งซื้อสินค้าจากทาง Ebay ก็ควรต้องมี Paypal ควบคู่กันไปด้วยครับ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่าง)
ก่อนเริ่มการ Bid
ก่อนจะลงมือ Bid ขอให้เพื่อนๆ ทุกท่าน
1) โปรดอ่าน Bidding Instruction ของ Seller ที่เราต้องการจะ bid (ขอย้ำว่า ฝรั่งค่อนข้างโหดนะครับ ต้องอ่านละเอียดเลยทีเดียว)
2) เช็คด้วยว่า ship to worldwide หรือ จัดส่งเฉพาะที่ไหนบ้าง
3) Payment method (ดูว่ารับชำระด้วยวิธีใดบ้าง – Paypal, Bidpay, Money order, Cash) และต้องชำระภายในกี่วัน
4) ดูสภาพสินค้า MISB (Mint in Seal Box), NIB (New in Box) สองอันนี้สภาพคง complete 100% หรือถ้าเป็น used condition อันนี้ดูได้แต่รูปครับ
5) Shipping cost – โดยปกติ Seller หลายๆ รายจะทำ link ค่า shipping cost ไว้กับ USPS ซึ่งเราจะสะดวกในการเช็คค่าขนส่งได้เอง แต่บางรายก็ไม่มีให้ ซึ่งเราต้องถามเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจไว้ด้วยนะครับ
5) ถ้า Seller ไม่ระบุข้อมูลให้ไว้ และเราเกิดสงสัย ก็สามารถ email ไปสอบถามได้ ซึ่ง Seller ทั้งหลายยินดีให้บริการครับ
เมื่อหมดข้อสงสัย ก็เข้าขั้นตอน Bid เลยนะครับ
Bid
ให้เรา click ที่ปุ่ม Bid โปรแกรมจะให้เราใส่ Maximum Bid ที่เราพอใจจะซื้อสูงสุด ซึ่งระบบจะทำหน้าที่เป็นผู้ป้อนราคาสูงสุดเท่าที่เราจะชนะได้
ตัวอย่างเช่น สมมติ Current Bid อยู่ที่ $10 เรามีเป้าหมายจะซื้อชุดนี้ที่ $20 เราก็ใส่ $20 ใน Maximum bid
ระบบจะทำการ bid ในราคาที่เหมาะสม คือ อาจจะ $11 (ซึ่งเป็นราคาที่เพียงพอที่เราจะชนะประมูล)
แต่หากมี Bidder รายอื่นๆ ที่ต้องการ item นี้ใส่ราคาไว้ที่ $15 ระบบก็จะปฏิเสธให้อัตโนมัติ และ Current bid อาจจะอยู่ที่ $16 (โดยเรายังคงเป็น Bidder ที่ให้ราคาสูงสุดอยู่ดี)
แต่หากเมื่อ Bidder รายอื่นๆ เสนอราคาที่ $21 เราก็จะตกอันดับไปอัตโนมัติทันที ซึ่งอันนี้ก็ต้องให้เพื่อนๆ พิจารณากันดูเองครับว่า ราคาเหมาะสมไหม จะสู้ต่ออีกหรือเปล่า
(อาจจะไม่ลงรายละเอียดมากนัก แต่หวังว่าอธิบายอย่างนี้ เพื่อนๆ คงพอเข้าใจกันนะครับ)
Winner bid
เมื่อเราเป็นผู้ชนะการ Bid ทาง ebay จะส่ง email มายืนยันให้เราทราบ ซึ่งโดยทั่วไปตามมารยาท เราควรรีบติดต่อ Seller ว่าเราเป็นผู้ชนะ Bid แล้วเค้าจะส่ง email เป็น Invoice มาให้เรา ซึ่งก็จะระบุรายละเอียดสินค้า และ Shipping cost รวมถึง shipping insurance (เป็น option ให้เลือกว่าจะทำหรือไม่ก็ได้)
คราวนี้เราก็เลือกชำระเงิน ซึ่งวิธีง่ายที่สุดก็คือ Paypal
Paypal
เมื่อเรา click ที่ link การชำระเงินของ Paypal ก็จะเข้าสู่หน้า log in ของ Paypal
โดย Paypal จะมี funding 2 แบบ คือ
1) Balance Fund ซึ่งเราต้องมีบัญชีผูกกับ Bank ที่ USA (ลำบากครับ)
2) Credit Card* ซึ่งจะตัดชำระผ่านบัตรเครดิต (สะดวกกว่าเยอะ)
* ปกติการสมัคร Paypal จะต้องมีระยะเวลาในการรอ verified user เพราะ code จะมีอยู่ใน statement ของบัตรเครดิตในเดือนที่เราสมัครไปครับ
เราสามารถเลือกตามขั้นตอนในระบบได้เลยครับ (ลืมระบุไปครับว่า Paypal จะ charge เงินเรานิดหน่อย แต่จะ refund คืนให้ เมื่อเราชำระค่าสินค้าผ่าน Paypal ในครั้งแรกครับ)
Feedback
เป็น item ที่ Seller และ Buyer จะให้คะแนนกันและกัน ถ้าคนขายดี/ของดี/บริการดี เราก็ต้องชมและให้ Positive Feedback
แต่ถ้าไม่ใช่ … ก็สามารถใช้ช่องทางนี้ post เลือก Neutral/ Negative ได้
Tracking No.
เมื่อ Seller ส่งของให้ ตามปกติเค้าจะแจ้ง tracking no. ให้เราทราบ แต่ถ้าไม่มีก็ส่ง email ไปขอให้เค้าแจ้ง …
เราจะได้สามารถตามเช็ค status ว่าของเรา ณ ตอนนี้อยู่ที่ไหน
Import duty
จากประสบการณ์ ประเทศไทยเราจะมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้า หากของที่เรานำเข้ามามีน้ำหนักมากๆ หรือกล่องมีขนาดใหญ่มาก ซึ่งภาษีของเล่นจะคิดเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 20% ของมูลค่าสินค้าหน้ากล่องที่ระบุ (shipping bill จาก USA จะระบุมูลค่าของข้างในกล่องไว้บนกระดาษที่แปะหน้ากล่อง)
ผมก็ขอ share ข้อมูลเบื้องต้นให้เพื่อนๆ ทุกท่านทราบ หากมีอะไรสงสัย หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม ก็สามารถ email มาหากันได้ หรือ add comment ใน blog นี้ได้เลยครับ ผมจะทยอย update ข้อมูลให้ทราบ
ปัญญา
Happy Building

Entry filed under: Hobbies. Tags: .

Lego 5378 – Hogwarts Castle (3rd edition) Campaign Fun Family to LEGOLAND

ใส่ความเห็น

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


หมวดหมู่


